top of page

"Có phải phương Tây đã mất vị thế?”

(Book review: Has the West Lost it? - GS. Kishore Mahbubani)



"Có phải phương Tây đã mất vị thế?” hay như tôi có thể đặt tên - “Kết thúc cho sự thống trị của phương Tây” - là một cuốn sách ngắn gọn và mang câu từ mạnh mẽ từ GS. Kishore Mahbubani (Cựu chủ tịch Hội đồng bảo an liên hiệp Quốc) với cố gắng giải thích thẳng thắn sự thoái trào của các nước phương Tây và đưa ra giải pháp ngắn gọn cho tương lai gần này.


Theo tác giả, phương Tây đang mất đi vị thế thống trị trong thời kỳ tới và điều này không thể đảo ngược nhưng không thể nói là ko tránh khỏi nếu các nhà hoạch định chính sách và học giả phương Tây mở to mắt và đầu óc nhìn vào thực tế rằng thế giới không giống như 200 năm trước, rằng Phần còn lại (các quốc gia còn lại) đang tiến lên và tiến lên trên nhiều phương diện trong khi các nước phương Tây (cụ thể là Mỹ và châu Âu) đang bận rộn giải quyết những sai lầm chiến lược của mình trong các cuộc chiến tranh và can thiệp sâu vào các vấn đề của các quốc gia khác.


Cuốn sách có những luận điểm chặt chẽ, sử dụng những dẫn chứng về chính trị cận đại. Nhưng cuốn sách với nhiều chương nhỏ, mỗi chương thể hiện 1 luận điểm có thể được cấu trúc logic tốt hơn. Tôi đã cố gắng chắt lọc lại và hệ thống logic lại ý của tác giả. Cuốn sách tập trung vào chính trị nhưng sử dụng chỉ số kinh tế để đo lường thành công, nhưng lại chỉ quanh GDP và tăng trưởng. Triết gia chính trị Machiavelli liên tục được trích dẫn và triết lý trị quốc của ông được tác giả coi là 1 trong những chiến lược chính đáng cho các nhà lãnh đạo phương Tây. Tuy nhiên, chiến lược như thế nào, áp dụng ra sao thì lại chưa được cặn kẽ. Bên cạnh đó, cách gọi Phương Tây (The West) đối trọng với Phần còn lại (The Rest) có thể được chấp nhận trong 1 bài luận ngắn và phù hợp đối với luận điểm mà tác giả đưa ra nhưng lại mang tính quá chung chung và quy đồng các quốc gia có quá nhiều sự khác biệt với nhau vào 1 trong 2 nhóm.



bottom of page