top of page

Cứu vớt Làn Da

(Book review: The Skincare Bible - Dr Anjali Mahto)



Cuốn sách này là người bạn đồng hành tốt nhất cho bất kỳ ai bị ám ảnh, chìm đắm trong việc chăm sóc da và sắc đẹp. Bác sĩ da liễu (Consultant Dermatologist) nổi tiếng của Anh, Dr. Anjali Mahto, đã trả lời thẳng thắn hàng loạt câu hỏi liên quan đến điều trị chống lão hóa, mụn trứng cá và các vấn đề phổ biến khác về da.


Là một người trải qua nhiều vấn đề về da và khá quen thuộc với các phương pháp điều trị da liễu, mình có thể nói rằng Bác sĩ Mahto đã nói tất cả những điều hợp lý và các khuyến nghị của cô là sát nhất với những khám phá khoa học trong lĩnh vực này. Thói quen chăm sóc da được đề xuấ cũng là điều mà hầu hết các bác sĩ da liễu đều đồng ý:

  1. tuân thủ các bước dưỡng da căn bản trước, tránh làm phức tạp quá.

  2. Không thể thiếu kem chống nắng.

  3. sử dụng phương pháp điều trị khoa học và mạnh mẽ nhất mà bạn có thể.

  4. Những thứ cọ, chà, đánh rửa mặt đều quá mạnh bạo với da

  5. Đầu tư thì nên vào serum vitamin C hoặc Retinoid.

  6. Mát xa mặt cũng tốt, đắp mặt nạ tốt nhưng ko bao h diệu kỳ bằng chăm sóc hàng ngày

  7. Ngủ, uống nước, ăn đủ thì thuốc không còn cần nữa.


Cuốn sách được viết theo chủ đề quan tâm về da và dưới dạng phỏng vấn (hỏi - trả lời). Tuy không có hình ảnh, màu sắc hay chỉ dẫn nhưng điểm hay nhất của cuốn sách này nằm ở sự thẳng thắn và đúng đắn trong lời khuyên của bác sĩ Mahto. Giữa triệu triệu cách bòn rút tiền và lời hứa suông của các công ty mỹ phẩm về sản phẩm thần tốc hay diệu kỳ thì những gì Bác sĩ Mahto nói cho người đọc cái nhìn trung thực nhất. Đó là: Đừng vội tin những lời hứa hẹn từ các sản phẩm và phương thức chữa trị đắt tiền mà chưa được khoa học kiểm chứng. Có rất nhiều những phong trào (trend) như mỹ phẩm thiên nhiên, paraben, collagen… mà phụ nữ có thể không cần quần áo vẫn phải mua cho bằng được.


Túm lại, rút ra là để có làn da không mụn, ít nhăn thì cần tìm kiếm những ingredients sau (mình có bác sĩ da liễu riêng và đây là những sản phẩm khoa học nhất)

  1. Retinoid (vitamin A): hay còn gọi là thần dược đối với nếp nhăn - vừa có thêm tác dụng chống mụn. Mình dùng Tretinoin (mạnh nhất trong retinoid family) và rất đam mê luôn. Chỉ là thuốc phải có đơn của Bác sĩ và trong suốt thời gian dùng, da khô và mẩn hơn. Nếu dùng Granactive Retinoid hoặc retinol thì da sẽ thích ứng nhanh hơn.

  2. Vitamin C: Ăn cam uống cam thì còn phải bôi thêm Vitamin C nữa mới đủ chất chống oxy hoá. Vitamin C rất khó sản xuất để stable cho nên phải đầu tư vào loại serum xịn, có đóng năm và thân sẫm màu, tránh ánh nắng, và dùng lúc Vit C còn sáng màu, chứ xỉn màu thì hết tác dụng. Vit C 15% trở lên.

  3. Kem chống nắng: 1 thứ nhất định dù nắng, dù mưa, trong nhà ngoài phố, ngày nào mình cũng bôi. Vì tia nắng tổn hại không chỉ đen da (UVB) mà còn phá huỷ lớp tế bào sâu (tia UVA). Mình ưu tiên kem chống nắng physical (chứa zinc oxide và titanium dioxide) vì da nhạy cảm. SPF 30 và UVA Broad Spectrum trở lên.

  4. Azelaic Acid: Tẩy da chết dịu nhẹ cho người bị nám, và hoàn toàn an toàn cho phụ nữ có thai và đang cho con bú (không như Salicylic Acid). Bên ngoài có thể mua Azelaic Acid 10% nhưng để có kết quả thì cần đơn thuốc cho 20%.


Hãy là người tiêu dùng yêu cái đẹp 1 cách khoa học và thông minh! (và đọc ingredients thật kỹ nhé)



bottom of page