top of page

"Xử án Socrates"

Book review: Socrates' Defence - Plato


Tôi đã không đọc triết học trong một thời gian và ngày hôm nay, kể từ khi hoàn thành kiệt tác này, tôi tự hỏi tại sao lại vậy. Theo cách nói của Socrates, tôi chắc hẳn "mù mịt về những gì mình hiểu biết".


(Credit: Book cover Photo from Amazon) Cuốn sách nói về buổi xử án công khai của Socrates khi ông bị kết tội làm hư hỏng giới trẻ thành Athens và không tin tưởng vào Đức Chúa. Cuốn sách pha lẫn giữa câu chuyện lịch sử về Socrates và triết lý của ông qua lời kể của học trò Plato. Và có lẽ cuốn sách này là 1 thứ gì rất rẻ (về tiền) nhưng lại rất giá trị . Tiền tốt nhất có thể được chi là dành cho việc cải thiện kiến thức và giáo dục của một người. 1 cuốn sách phải đọc cho bất cứ ai, trẻ và già, học giả hay không.


Dưới đây là 1 số trích đoạn tôi rất thích:

Sự xuất trúng không xuất phát từ tiền , mà từ sự xuất sắc mới có tiền và những thứ khác, tất cả, đều tốt cho con người, dù là cho cá nhân hay trong cuộc sống chung.
Sợ chết chỉ đơn giản là thế này, suy nghĩ bản thân khôn ngoan khi bạn không phải vậy. Đó chính là nghĩ rằng bạn biết những gì bạn không thực sự biết.
Điều đúng đắn nhất là truyền đạt thông tin và thuyết phục người khác.

bottom of page